4 Yếu tố cần chú ý về nội dung khi xây dựng bài giảng e-learning dành cho người trưởng thành
Trong quá trình đào tạo cho người trưởng thành, bạn có thể sẽ gặp phải những kỳ vọng, nhu cầu và thách thức đặc biệt từ phía học viên. Điều quan trọng nhất trong việc xây dựng một hệ thống đào tạo nội bộ doanh nghiệp thành công chính là thấu hiểu những kỳ vọng và nhu cầu này từ đó thiết kế một phần mềm đào tạo trực tuyến thật hiệu quả và hấp dẫn học viên.
Lila Davachi – Phó giáo sư tâm lý học tại Đại học New York đã đưa ra một mô hình bao gồm 4 yếu tố chính cần chú ý về nội dung khi xây dựng bài giảng e-learning dành cho người trưởng thành. Trong bài viết này hãy cùng CLS.vn tìm hiểu chi tiết 4 yếu tố này và cách ứng dụng chúng trong việc xây dựng đào tạo nội bộ doanh nghiệp nhé!
Sự chú ý
Bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất trong bất cứ quá trình học tập nào đó là lấy được sự chú ý của người đọc. Sự xao nhãng và phân tâm có thể có hiệu quả trong một số tình huống nhất định, nhưng trong học tập chỉ có cách tập trung tối đa mới khiến việc học tập có hiệu quả. Đặc biệt là khi chúng ta đang học tập và nghiên cứu một vấn đề, một mảng kiến thức hoàn toàn mới.
Thực tế, giám đốc trung tâm Hallowell – Edward Hallowell đã chỉ ra rằng, con người có khuynh hướng tin là mình có thể làm nhiều việc cùng một lúc nhưng đó thực ra chỉ là một quan niệm sai lầm. Lý giải cho điều này là do vỏ não trong não chúng ta chỉ có thể tập trung vào một thứ tại một thời điểm, khi ta phân tâm làm việc khác trong cùng một lúc, hiệu quả của của cả hai đều bị giảm.
Tầm quan trọng của việc lấy được sự chú ý từ phía học viên là cực kỳ quan trọng, đó là chìa khóa để hiệu suất học tập không bị suy yếu. Do đó, trong quá trình xây dựng nội dung bài giảng e-learning trong đào tạo nội bộ doanh nghiệp, bạn đặc biệt cần phải lưu ý yếu tố này.
Khác biệt về thế hệ
Một khi đã nắm bắt và quản lý được sự tập trung của người học trong các bài giảng, điều quan trọng trong việc thiết kế bài giảng e-learning trong đào tạo nội bộ doanh nghiệp giờ đây là làm thế nào để giúp học viên có thể ghi nhớ được tối đa lượng kiến thức trong một buổi học.
Các học tập của người trưởng thành hoàn toàn khác với trẻ em. Trong khi trẻ em học hỏi tất cả những kiến thức mới từ môi trường xung quanh chúng thì người trưởng thành có xu hướng chọn lọc hơn trong việc tiếp nhận kiến thức mới. Người trưởng thành thường tận dụng những gì họ đã biết để từ đó xây dựng và bồi đắp thêm phần kiến thức đó. Họ chịu trách nhiệm về về những gì họ cần, những gì họ muốn tìm hiểu đó cũng là lý do tìm ra định hướng học tập là một điều rất quan trọng đối với người trưởng thành. Việc tìm ra định hướng học tập cho phép người học kiểm soát những gì họ học ở một mức độ nào đó, bao gồm cả cách học. Điều này cung cấp nền tảng giúp học viên có thể tự tư duy và hình thành những kết luận của riêng mình về những gì họ học.
Cảm xúc
Khoa học đã chứng minh được rằng cảm xúc và bộ nhớ của chúng ta được liên kết với nhau. Các sự kiện mang lại cảm xúc cho chúng ta thường có một vị trí lâu dài trong bộ nhớ hơn là những sự kiện thông thường.
Chính những cảm xúc này tạo nên những kỷ niệm, cả tích cực và tiêu cực. Mỗi khi bạn cảm thấy một cảm xúc nào đó, các tế bào trong não được kích hoạt để bạn nhớ về những kỷ niệm có cùng cảm xúc lúc đó.
Vì vậy, giữa vô vàn các khóa học e-learning đào tạo nội bộ doanh nghiệp khác nhau trên thị trường, nếu như khóa học của bạn có thể khơi gợi những cảm xúc tuyệt vời phía trong học viện, thiết lập mối quan hệ mật thiết giữa học viên và chương trình đào tạo trực tuyến, đó chính là lúc bài giảng e-learning của bạn thật sự thành công.
Khoảng cách
Nếu bạn đưa cho học viên của mình 40 trang nội dung bài giảng trong một buổi học hoặc chỉ chú trọng vào việc nhồi nhét kiến thức trong hàng tiếng đồng hồ thì bạn chắc chắn đã không cho học viên của mình thời gian để tiếp thu hết lượng kiến thức đó. Não bộ con người trong một khoảng thời gian chỉ có thể tiếp thu một lượng kiến thức nhất định, vượt quá ngưỡng đó toàn bộ công sức của bạn sẽ trở nên hoàn toàn lãng phí. Vì vậy trong quá trình xây dựng bài giảng e-learning đào tạo nội bộ doanh nghiệp bạn cần thật sự cân nhắc yếu tố về phân bố khoảng cách phù hợp giữa các giai đoạn học tập.
Hermann Ebbinghaus – Nhà tâm lý học người Đức đã đưa ra một lý thuyết mang tên gọi: “Đường cong quên”. Nội dung của lý thuyết này đã chỉ ra rằng chúng ta có xu hướng quên đi từ 50 – 80% các thông tin mới sau buổi học vài ngày. Tuy nhiên chúng ta lại có xu hướng nhớ lại nhiều hơn và ít quên hơn khi các buổi học được giãn cách trong một khoảng thời gian và lặp đi lặp lại thường xuyên. Nhờ phương pháp này, con người có thể cải thiện hiệu suất học tập đến 200%.
Do đó, trong quá trình xây dựng bài giảng e-learning trong đào tạo nội bộ doanh nghiệp , bạn nên thiết kế những khoảng nghỉ nhất định giúp người học có thời gian để xử lý các kiến thức đã học. Điều này đảm bảo người học sẽ nhớ kiến thức lâu hơn, việc học tập qua bài giảng e-learning cũng có tác dụng và hiệu quả hơn.
Trên đây là 4 yếu tố cần lưu ý về nội dung khi xây dựng bài giảng e-learning dành cho người trưởng thành khi đào tạo trực tuyến được CLS.vn tổng hợp. Hi vọng bạn đã đọc đã có được những gợi ý tuyệt vời để xây dựng nội dung cho bài giảng trực tuyến đào tạo nội bộ doanh nghiệp của mình. Cảm ơn và hẹn gặp lại tại các bài viết tiếp theo.