3 yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến thành công của E-Learning
Mặc dù theo truyền thống được thực hiện trong môi trường dựa trên lớp học hoặc có người hướng dẫn, ngày càng có nhiều tổ chức đang áp dụng công nghệ để cung cấp đào tạo cho số lượng lớn nhân viên trong môi trường làm việc. Với sự phổ biến ngày càng tăng, đồng nghĩa với việc đòi hỏi về tính hiệu quả phải càng cao. Thành công của học trực tuyến trong công ty được xuất phát từ nhiều yếu tố và nếu được nghiên cứu kỹ lưỡng về chúng thì sẽ cho thấy rằng học trực tuyến thực sự rất hiệu quả đối với nhân viên của công ty.
MỤC LỤC
1. Yếu tố 1: Kinh nghiệm của người học
Yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến hiệu quả của việc học tập dựa trên công nghệ là cách người học được trang bị để chấp nhận nền tảng học tập mới. Điều này lần lượt được xác định bởi các khía cạnh xác định người học. Yếu tố quyết định chính ở đây là người học có bao nhiêu kinh nghiệm với phương tiện, anh ấy hoặc cô ấy có biết tin học không? Họ có kiến thức cơ bản để áp dụng công nghệ mới không? Nếu có, thì chắc chắn một nền tảng mới sẽ được nhóm người học chấp nhận.
Nhưng đôi khi chỉ thành thạo tin học thôi là chưa đủ. Người học có thể đã hình dung trước thành kiến về công nghệ mới khiến họ mất tự tin vào khả năng của mình và có thể tạo ra rào cản cho hiệu quả học tập. Trong trường hợp này, người học phải có động cơ chính đáng để áp dụng công nghệ mới vì lợi ích của chính họ. Dưới đây là một số mẹo để thúc đẩy động lực của người học, bắt nguồn từ Hệ thống cấp bậc nhu cầu của Maslow:
Uy tín
Đây là một động lực mạnh mẽ cho việc học tập - nếu giá trị nhận thức của việc học tập được tăng lên, thì động lực học tập cũng sẽ tăng lên. Điều này có thể đạt được bằng nhiều cách. Một cách phổ biến là xác nhận chương trình học tập bởi một cơ quan trong ngành. Hoặc tổ chức các buổi gặp chuyên gia sau khi khóa đào tạo/ E-Learning kết thúc. Điều này có thể được tổ chức trong môi trường lớp học hoặc thông qua lớp học ảo (VCR), hội nghị điện thoại, video.
Lòng tự trọng
Một hệ thống điểm có thể được thực hiện cho mỗi giờ hoàn thành khóa học. Với các điểm cho các mức khác nhau, sẽ có phần thưởng khi đạt được các mốc quan trọng và phần thưởng đặc biệt cho điểm cao nhất trong một quý hoặc năm. Phần thưởng có thể là vật lưu niệm hoặc thậm chí là một bữa ăn trưa hoặc một buổi tương tác với các sếp hàng đầu.
Cảm giác hoàn thành
Để nỗ lực đào tạo thành công, người học phải có khả năng áp dụng kiến thức. Điều cần thiết là người học được khuyến khích và khuyến khích để học thêm, áp dụng một cách hiệu quả. Ví dụ: Người học có thể viết một đoạn ngắn, trình bày cho ai đó và nói về nó trong một buổi học thân mật với nhóm đồng nghiệp. Người học có thể được trao giấy chứng nhận và thẻ chúc mừng khi hoàn thành khóa học.
Khuyến khích tiền tệ
Người học có thể nhận được điểm khi hoàn thành khóa học, trả lời câu hỏi,... và điểm có thể được đổi lấy quà tặng hoặc phiếu mua hàng.
Nhu cầu xã hội
E-Learning không phải là một hoạt động hoàn toàn riêng biệt. Người học có thể có nhiều cơ hội để tương tác qua điện thoại hoặc VCR. Do đó, người học có thể trao đổi kinh nghiệm hoặc học hỏi,học tập hợp tác.
Sự tôn trọng
Sự tôn trọng thường là khía cạnh được mong muốn nhất của việc học. Khi kết thúc nỗ lực đào tạo, tên của những người đạt điểm cao nhất hoặc những người dẫn đầu có thể được chia sẻ trên một nền tảng chung như hệ thống quản lý học tập hoặc mạng nội bộ của tổ chức.
Sự phản hồi
Phản hồi về hiệu quả học tập là rất quan trọng để thúc đẩy tinh thần của người học. Phản hồi có thể liên quan đến hiệu suất, cách mà họ có thể cải thiện. Nên hỏi người học để kiểm tra xem họ có đang gặp phải bất kỳ vấn đề nào không hoặc nếu họ có bất kỳ thắc mắc nào về khóa học của mình.
Di sản
Điều quan trọng là phải duy trì nỗ lực của người học trong một thời gian dài để có thể cảm nhận được toàn bộ tác động của nó. Để mở rộng hiệu quả của việc học, chúng tôi có thể xác định xem liệu việc học có thể được truyền lại cho các bạn học hay những người mới học.
2. Yếu tố 2: Thay đổi hành vi do học trực tuyến
Với việc áp dụng công nghệ mới để học tập, E-Learning cũng thay đổi hành vi của người học ở một mức độ nhất định. Như một hệ quả của E-Learning, hầu hết những thay đổi trong hành vi chủ yếu là về khía cạnh xã hội của việc học.
Trong khi tương tác chặt chẽ trong không gian ảo để học tập, người học trở thành một phần của môi trường xã hội và cộng đồng học tập tại nơi làm việc. Các công nghệ mới thay đổi cách thức truy cập thông tin của người học trong công ty, điều này có thể được khuyến khích bằng cách làm nổi bật sự thành công của các đồng nghiệp hoặc người hướng dẫn bằng cách sử dụng công nghệ. Công nghệ học tập cũng khuyến khích người học có nhiều cuộc trò chuyện và điều này dẫn đến sự hợp tác chặt chẽ hơn với đồng nghiệp.
3. Yếu tố 3: Tác động tổ chức của E-Learning
Sáng kiến E-Learning được người học chấp nhận trực tiếp như thế nào phụ thuộc vào mức độ phát triển của chiến lược E-Learning của tổ chức. Sự chấp nhận thay đổi của nhân viên trong tổ chức là yếu tố then chốt cho hiệu quả của E-Learning. Sự hiểu biết về cách thức học tập điện tử được áp dụng trong các tổ chức là điều quan trọng và có thể đạt được thông qua việc đánh giá các chiến lược học tập điện tử. Rõ ràng là những thay đổi trong cơ cấu tổ chức, nơi người hướng dẫn trở thành người hỗ trợ và người quản lý trở thành những nhà vô địch trong việc áp dụng công nghệ mới để học tập, có thể dẫn đến việc gia tăng sự quan tâm đến trực tuyến và do đó, tiết kiệm chi phí.
Ngoài ra, tính linh hoạt, về cách thức công nghệ được giới thiệu và quản lý kỳ vọng của người học cũng có tác động đến việc áp dụng E-Learning. Có tính đến điều này, các tổ chức nên cung cấp sự linh hoạt trong việc học thông qua công nghệ và điều chỉnh nỗ lực đào tạo của họ theo mong đợi ngày càng tăng của người học trong công ty
E-Learning đã ngày càng phổ biến trong giới doanh nghiệp để đào tạo và học tập. Nhưng trước sự phổ biến này và nhu cầu ngày càng tăng đối với các chương trình học E-Learning, vẫn còn thách thức liên tục để làm cho E-Learning thực sự hiệu quả. Việc điều chỉnh nỗ lực đào tạo theo các yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến hiệu quả của việc học tập với sự hỗ trợ của công nghệ có thể là một bước tích cực để đạt được ROI tối đa và đảm bảo thành công trong học trực tuyến.
Với kinh nghiệm triển khai khai đào tạo trực tuyến E-Learning lâu năm, CLS không những mang lại hệ thống đào tạo nội bộ chất lượng mà còn hỗ trợ doanh nghiệp có những báo cáo thống kê số liệu chính xác về việc học tập của học viên.