Flag
E-Learning

3 vấn đề sức khỏe thường gặp trong E-Learning và cách khắc phục chúng

Khi thiết kế các chương trình E-Learning, người hướng dẫn có xu hướng thực hiện một cách tiếp cận không cá nhân, liên quan đến sức khỏe xã hội, tinh thần và thể chất của học sinh. Thật không may, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thành tích học tập.
Trong các khóa học E-Learning, sinh viên mới có xu hướng áp dụng các mẫu hành vi nhất định có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe tiêu cực. Người hướng dẫn có thể ngăn cản hành vi đó bằng cách ghi nhớ những điều trong bài viết dưới đây.

MỤC LỤC


1. Cô lập dẫn đến lo âu và trầm cảm

Học trực tuyến vô cùng tiện lợi, nhưng với lợi ích này thì có một số hạn chế. Kết nối với các học viên học tập, giao tiếp với người hướng dẫn và duy trì cuộc sống xã hội cá nhân có thể trở thành một thách thức khi tất cả các tương tác diễn ra từ xa.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, những cá nhân dành quá nhiều thời gian trên các thiết bị điện tử sẽ gặp khó khăn trong việc tập trung và nghiện internet (vốn không được Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ chính thức công nhận là một bệnh tâm thần) có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của chúng ta. Nó có thể dẫn đến sự cô lập với xã hội, cuối cùng dẫn đến giảm thành tích học tập và thậm chí là các bệnh tâm thần như trầm cảm.

Làm thế nào các nhà giáo dục trực tuyến có thể giúp người học tránh những cạm bẫy tiềm ẩn này? Giáo viên phải nuôi dưỡng ý thức cộng đồng thông qua các bài tập hợp tác, thảo luận thường xuyên và sử dụng công nghệ để tạo điều kiện cho các kênh truyền thông thay thế.

Tạo các bài tập nhỏ thường xuyên cho phép học viên làm việc cùng nhau bằng kỹ thuật số. Tiếp xúc thường xuyên với các đồng nghiệp, bạn bè khác nhau sẽ tạo ra cảm giác cộng đồng lớn hơn trong môi trường trực tuyến. Trong các buổi thảo luận trực tuyến, khuyến khích sinh viên xem lại tài liệu khóa học trong các nhóm học tập ảo. Bằng cách thảo luận về tài liệu khóa học, người học có thể giải tỏa những điểm nhầm lẫn, chứng minh việc học của họ và lưu giữ thông tin hiệu quả hơn.

Phần mềm như nền tảng trò chuyện video và thậm chí cả ứng dụng VR có thể được sử dụng để cải thiện giao tiếp giữa các học viên và với người hướng dẫn. Điều này có thể đặc biệt hiệu quả trong các dự án hợp tác. Giáo viên thậm chí có thể chọn tổ chức “giờ hành chính” thông thường, trong đó sinh viên có thể thảo luận về tài liệu khóa học với họ trong một môi trường đào tạo trực tuyến E-Learning “mặt đối mặt”.

2. Sự trì hoãn dẫn đến giấc ngủ không đều đặn

Từ nhiều năm nay, các nhà giáo dục đã biết rằng sự trì hoãn là một vấn đề lớn ảnh hưởng đến sinh viên các khóa học trực tuyến. Sinh viên có xu hướng đợi đến ngày đến hạn của bài tập mới bắt đầu làm và hoàn thành bài tập của môn học, thường nộp trong vòng một giờ trước thời hạn. Hãy nhớ rằng nhiều người hướng dẫn đặt thời gian hạn chót vào những giờ muộn (thường là nửa đêm hoặc muộn hơn), điều này có thể dẫn đến một số thói quen không lành mạnh.

Cấu trúc này không chỉ dẫn đến kết quả làm việc kém hiệu quả mà còn có thể ảnh hưởng đến lịch trình ngủ của người học. Thiếu ngủ dẫn đến một số tác động tiêu cực , bao gồm khả năng duy trì trí nhớ, năng suất và hiệu suất học tập kém. Nghiên cứu chỉ ra rằng sinh viên đại học nói chung ngủ không đủ giấc và tình trạng thiếu ngủ có mối liên hệ rõ ràng với kết quả học tập kém. Trên thực tế, một nghiên cứu của Harvard đã chứng minh rằng giấc ngủ đều đặn có mối tương quan trực tiếp với điểm trung bình .

Dưới đây là các bước mà người hướng dẫn có thể thực hiện để ngăn chặn sự trì hoãn của người học :

  • Khóa học của bạn nên được thiết kế sao cho không gây phiền nhiễu cho người học. Sử dụng các thiết kế trang lộn xộn, phát nhạc nền lớn hoặc yêu cầu sử dụng phần mềm không trực quan có thể khiến người học mất tập trung và dẫn đến gia tăng sự trì hoãn.
  • Yêu cầu học viên mới cam kết đào tạo, yêu cầu họ phải tuân theo một lịch trình. Làm việc với người học để thiết lập các mốc quan trọng thực tế và giúp họ thiết kế một thói quen để đạt được các mục tiêu đó.

Nếu những sinh viên đặc biệt thường xuyên nộp bài tập rất gần thời hạn, hãy tổ chức một cuộc thảo luận với chúng. Không cần phải đối đầu, chỉ đơn giản là giúp họ hiểu tại sao họ đang trì hoãn mọi thứ. Có vấn đề cá nhân nào ảnh hưởng đến sinh viên được đề cập hay có khía cạnh nào trong bài tập của bạn làm phức tạp quá trình nộp bài không? Điều này có thể giúp bạn người hướng dẫn, sắp xếp hợp lý khóa học và loại bỏ những trở ngại cho sự thành công của sinh viên.

3. Rủi ro về sức khỏe thể chất do lạm dụng máy tính

Ngoài những rủi ro về sức khỏe tâm thần được liệt kê ở trên, việc sử dụng máy vi tính trong một thời gian dài có thể gây ra những tác động tiêu cực về thể chất đối với cơ thể của bạn. Đôi khi, do sự trì hoãn, những người mới học trực tuyến có thể thấy mình đang học và hoàn thành bài tập cho các phiên kéo dài vài giờ. Hành vi này có thể dẫn đến một loạt các nguy cơ sức khỏe, bao gồm:

  • Chấn thương cơ và khớp
  • Tăng tỷ lệ tử vong liên quan đến việc ngồi quá nhiều
  • Đau mắt do sử dụng máy tính và các triệu chứng liên quan

Những vấn đề này có thể tránh được bằng cách sử dụng một số phương pháp hay nhất được liệt kê ở trên. Nếu sinh viên tuân theo một lịch trình được đặt ra trong đào tạo và tổ chức các buổi học thường xuyên với các bạn cùng lứa tuổi, thì vấn đề không phải là “thời gian tập trung” nữa. Ngoài các biện pháp này, người hướng dẫn nên đưa ra các phương pháp tốt nhất một cách rõ ràng càng sớm càng tốt. Học sinh cần được trao đổi về những trở ngại cản trở khả năng hoàn thành bài tập của họ, hoặc về bất kỳ vấn đề nào khác có thể ảnh hưởng đến việc học của học viên. Bằng cách đó, người học có thể tránh được những rủi ro tiêu cực về sức khỏe liên quan đến việc sử dụng máy tính quá mức.

Đây là một số vấn đề sức khỏe có thể ảnh hưởng đến học viên trong các chương trình E-Learning mà hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning CLS đã tổng hợp. Bằng cách áp dụng các nguyên tắc thiết kế cốt lõi hợp lý, giáo viên có thể giảm thiểu những rủi ro này và đảm bảo thành công hơn trong học tập.


Tin cùng danh mục

Những chỉ số L&D mà nhà quản lý cần theo dõi năm 2026
E-Learning
10/12/2025
Khám phá 7 chỉ số L&D quan trọng giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả đào tạo, tối ưu chiến lược phát triển nhân sự với nền tảng CLS LMS năm 2026.
Xu hướng L&D trong 2026: Khi tốc độ học quyết định tốc độ tăng trưởng – LMS Elearning trở thành lợi thế cạnh tranh
E-Learning
01/12/2025
Khám phá xu hướng L&D 2026, nơi tốc độ học quyết định tốc độ tăng trưởng. Vì sao LMS Elearning trở thành lợi thế cạnh tranh quan trọng của doanh nghiệp hiện đại?
Từ PowerPoint Sang SCORM – Nâng Cấp Bài Giảng Nội Bộ Lên Chuẩn E-Learning
E-Learning
21/11/2025
Chuyển bài giảng từ PowerPoint sang SCORM giúp doanh nghiệp chuẩn hóa tri thức, tăng tương tác, tự động hóa đào tạo và đo lường hiệu quả bằng dữ liệu.
Gamification, Microlearning và Cá Nhân Hóa: Bộ Ba Chiến Lược Giúp Doanh Nghiệp Biến Việc Học Thành Hành Trình Thật Sự Hấp Dẫn
E-Learning
11/11/2025
Tìm hiểu cách Gamification, Microlearning và Cá nhân hóa giúp doanh nghiệp làm mới trải nghiệm học tập, tăng gắn kết nhân viên và biến việc học thành hành trình phát triển đầy cảm hứng.
Hướng Dẫn Từng Bước Để Số Hóa Bài Giảng Nội Bộ Hiệu Quả
E-Learning
04/11/2025
Khám phá quy trình 5 bước giúp doanh nghiệp số hóa bài giảng nội bộ chuyên nghiệp – từ chuẩn hóa nội dung, thiết kế e-learning đến triển khai LMS và đo hiệu quả đào tạo.
Tương lai của Trung tâm Tiếng Anh: Từ Lớp học Vật lý đến Hệ sinh thái Đào tạo Số Toàn diện
E-Learning
10/10/2025
Ngành đào tạo tiếng Anh đang bước vào kỷ nguyên mới – nơi lớp học vật lý chuyển hóa thành hệ sinh thái đào tạo số toàn diện. Tìm hiểu cách trung tâm tiếng Anh chuyển đổi để bứt phá trong năm 2025.
Onboarding 14 ngày: Chuẩn hóa quy trình để nhân sự mới “ra trận” nhanh hơn 3 lần
E-Learning
22/09/2025
Rút ngắn thời gian Onboarding từ 90 xuống 14 ngày. Chuẩn hóa quy trình, đo lường hiệu quả và tăng tốc năng suất nhân sự mới với CLS E-Learning.
Cách Xây Dựng Nội Dung Khóa Học Hấp Dẫn Trên CLS Elearning Từ A - Z
E-Learning
03/09/2025
Hướng dẫn A-Z cách xây dựng nội dung khóa học hấp dẫn trên CLS Elearning. Biến bài giảng thành trải nghiệm online tương tác, hiệu quả, thu hút học viên và nâng tầm đào tạo bằng LMS.
Liên hệ với chúng tôi!
Để biết thêm thông tin chi tiết đừng ngần
ngại gọi cho chúng tôi.
  • Hotline +84 942353993
  • Liên hệ hợp tác +84 942353993
  • Email cskh@cls.vn
Hoặc để lại thông tin
support
+84 942353993