3 Câu hỏi nhà đào tạo cần trả lời để nâng cao chất lượng bài giảng E-learning
Với mục đích nâng cao hơn nữa trải nghiệm của người học thì cần chú ý khi xây dựng bài giảng e-learning. Một số gợi ý để đảm bảo chất lượng nội dung khi soạn thảo bài giảng có thể tìm thấy trong các câu hỏi sau đây.
1. Bài giảng e-learning có lấy người học làm trung tâm không?
Cũng như bài giảng truyền thống, người học luôn được đặt ở vị trí trung tâm của hoạt động giảng dạy. Với bài giảng e-learning cũng được thực hiện tương tự. Những yêu cầu cần đáp ứng để bài giảng e-learning luôn hướng về người dùng, phục vụ người dùng tối ưu nhất:
- Thiết kế UX - thiết kế giao diện với chất lượng cao, luôn đặt người học làm trọng tâm của thiết kế. Mọi chi tiết của thiết kế đều hướng về người dùng. Có thể có một vài sự khác biệt do đặc điểm của ngành nghề, hay nội dung bài giảng nhưng những tiện ích chung thì luôn luôn được ưu tiên phát triển.
- Tập trung vào đánh giá chi tiết để đảm bảo toàn bộ bài giảng nhất nhất có sự thống nhất, liên kết chặt chẽ. Kiểm tra từng màn hình, từng bước trong mỗi bài học. Mục tiêu hướng đến là tất cả các chi tiết được sử dụng, các chi tiết được tạo ra trong mỗi bài giảng đều thân thiện, tiện dùng với người học.
- Bài giảng cũng cần chú trọng đến việc hiển thị, phân phối nội dung phù hợp để đảm bảo việc tiếp nhận từ người học. Ở đây chính là phần bố cục trình, sử dụng các hiệu ứng hỗ trợ nếu có một cách linh hoạt, thông minh và sáng tạo.
- Mỗi phần của khóa học có sự liên kết với nhau để hoàn thiện bài giảng. Các mục tiêu của từng phần cùng góp phần hoàn thiện mục tiêu học tập chung của toàn khóa học.
2. Trải nghiệm học tập có hấp dẫn không?
Tính hấp dẫn trong bài giảng e-learning sẽ quyết định sự thu hút, tập trung học tập của người học. Vì vậy, việc tìm ra cách tạo được tính hấp dẫn sẽ gia tăng việc trải nghiệm bài giảng từ học viên. Người học có xu hướng tập trung theo diễn tiến bài giảng, sẽ ở lại học tập hoàn thành bài giảng. Những gợi ý để đảm bảo tính hấp dẫn của bài giảng có thể áp dụng nhanh như:
- Xây dựng nội dung tránh mơ hồ, lan man, không đi vào vấn đề, mục tiêu đào tạo.
- Sử dụng tính năng hiển thị tiến trình học tập nhằm thúc đẩy người học hứng thú học tập, cố gắng hoàn thành nội dung học. Những chi tiết có thể sử dụng cho bài giảng như: dùng các biểu tượng, dùng đồ họa… hoặc một số tính năng hỗ trợ nhằm trực quan hóa mục tiêu học tập. Điều này sẽ khuyến khích người học hoàn thành khóa học.
- Bài giảng khi thiết kế nên hướng đến yếu tố trực quan và có sự tương tác với người học. Đây là một trong ưu điểm nổi bật của bài giảng e-learning so với các hình thức bài giảng khác.
3. Trải nghiệm có giống nhau trên mọi thiết bị không?
Đặc tính của hình thức đào tạo trực tuyến là người học chủ động học mọi lúc mọi nơi trên các thiết bị phổ biến như: điện thoại, máy tính cá nhân, máy tính bảng… Cho nên yêu cầu của bài giảng cần có sự tương thích với nhiều thiết bị khác nhau. Điều này sẽ giúp người học thoải mái tiếp nhận việc học tập tiện lợi hơn nhiều.
Khi bắt đầu thiết kế bài giảng để đảm bảo sự tương thích cho mọi thiết bị, người thiết kế bài giảng có thể tìm hiểu các vấn đề liên quan như:
- Trang bị tính năng tự động điều chỉnh theo bất kỳ màn hình của thiết bị nào.
- Tính năng truy cập các khóa học phải dễ dàng và nhanh chóng.
- Trong trình bày bài giảng nên chú ý hạn chế việc dùng nhiều văn bản hoặc các đồ họa.
- Nên ưu tiên sử dụng thiết bị di động để truy cập bài giảng e-learning.
Chất lượng của bài giảng e-learning sẽ cùng góp phần tạo nên chất lượng chung cho toàn hệ thống đào tạo trực tuyến. Vì vậy, ngay từ ban đầu, nên đầu tư và tối ưu nội dung bài giảng. Việc chú trọng thiết kế bài giảng e-learning mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho việc đào tạo.
Một trong những cách xây dựng bài giảng e-learning chất lượng là sử dụng những hệ thống đào tạo trực tuyến có hỗ trợ nhiều tính năng. Cùng với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn kết hợp, người thiết kế bài giảng hoàn toàn có thể chủ động tạo nhiều bài giảng e-learning tối ưu về kỹ thuật và cả nội dung. Tại hệ quản lý đào tạo trực tuyến CLS do Hương Việt phát triển có hỗ tính năng soạn thảo bài giảng theo nhu cầu và mục đích sử dụng của từng khóa học. CLS cũng cập nhật những định dạng bài giảng e-learning mới, theo xu hướng nhằm mang lại môi trường đào tạo trực tuyến mới mẻ. Các tính năng soạn bài giảng của hệ thống CLS được trang bị tiện dụng với người thiết kế bài giảng.
Những bài giảng e-learning chất lượng luôn tạo được sự thu hút từ phía người học. Vì vậy, các vị trí liên quan nên chú trọng thực hiện từ người soạn thảo bài giảng đến nhân sự chuẩn hoá nội dung cũng như nhân sự quản trị quản lý đào tạo. Mục đích chung cuối cùng là đạt được mục tiêu đào tạo với hệ thống đào tạo trực tuyến chất lượng.