10 phương pháp hay nhất để trở thành giáo viên dạy trực tuyến hiệu quả
Phòng học trực tuyến mang theo nhiều điều có thể bạn chưa được biết đến và chưa được khám phá, chủ yếu là do tính mới tương đối của nó khi so sánh với các phương pháp dạy học truyền thống. Để trở thành một giáo viên giảng dạy trực tuyến hiệu quả, có 10 cách thực hành đơn giản nhưng hiệu quả mà bạn có thể làm theo. Khi kết hợp với khối lượng khóa học toàn diện và các nguồn tài nguyên phù hợp, không có lý do gì khiến việc học trực tuyến không thể hiệu quả hơn so với thiết lập lớp học truyền thống.
MỤC LỤC
1. Sự có mặt
Chắc chắn, bạn có thể không có mặt trực tiếp trong lớp học, nhưng có nhiều cách để khiến bạn được biết đến trong lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật số. Để đạt được điều này, giảng dạy trực tuyến có nghĩa là sử dụng một loạt các phương pháp giao tiếp khác nhau và đảm bảo rằng giáo viên luôn kiểm tra chúng hàng ngày hoặc hàng giờ nếu cần. Bảng thảo luận, email, thông báo và diễn đàn, chỉ là một số cách bạn có thể có mặt hàng ngày trong lớp học trực tuyến của mình. Khi khóa học bắt đầu, hãy đặt ra các hướng dẫn rõ ràng cho học viên của bạn về thời gian bạn có mặt.
2. Đặt kỳ vọng
Vì lớp học trực tuyến thường có chút tự do, bạn sẽ cần cung cấp cho sinh viên một bộ kỳ vọng rất rõ ràng trước khi họ bắt đầu học. Những mong đợi này nên bao gồm mọi thứ từ những gì học viên có thể mong đợi từ bạn với tư cách là giáo viên của họ, cũng như những gì sẽ được yêu cầu ở học viên. Các kỳ vọng có thể phác thảo ngày đến hạn cho các cuộc đánh giá, tần suất giao tiếp của bạn, mức độ tham gia trực tuyến mà bạn yêu cầu đối với học viên, và hạnh kiểm sẽ hiển thị trong suốt khóa học.
3. Để học sinh làm việc
Mục đích của việc học là để học sinh tham gia vào nội dung càng lâu càng tốt, vì vậy bạn cần tạo cơ hội để điều này xảy ra. Giáo sư Tâm lý học Bill Pelz đã thảo luận trong báo cáo “Các nguyên tắc của phương pháp sư phạm trực tuyến hiệu quả” rằng sinh viên càng dành nhiều thời gian cho nội dung thì họ càng học được nhiều hơn.
Để cung cấp cho học viên của bạn nhiều cơ hội để tương tác với nội dung, bạn có thể yêu cầu họ tìm và thảo luận về các nguồn tài nguyên, chấm điểm bài tập của chính họ và tổ chức các cuộc thảo luận do học viên dẫn dắt trong các diễn đàn trực tuyến.
4. Nuôi dưỡng một cộng đồng trực tuyến hỗ trợ
Bạn muốn sinh viên của mình cảm thấy được hỗ trợ nhiều nhất có thể khi họ đang ở trong một không gian trực tuyến. Bằng cách sử dụng nhiều định dạng hội thoại khác nhau, bạn sẽ đảm bảo môn học của mình phục vụ cho tất cả các loại hình học tập và cho phép sinh viên phát triển.
Khuyến khích sinh viên sử dụng diễn đàn chung để thảo luận, nhưng cũng thành lập các nhóm nhỏ trong lớp để sinh viên có thể tham gia phản hồi và hỗ trợ với các bạn cùng lớp của mình. Một số sinh viên có thể ngồi lại và học hỏi từ những hoạt động bên lề, trong khi những sinh viên khác sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ việc tích cực tham gia vào loại hình giao tiếp này.
5. Suy nghĩ trước khi viết
Đây không chỉ là một nguyên tắc quan trọng mà đội ngũ giảng viên phải tuân theo mà còn là một nguyên tắc cần được truyền đạt ngay từ đầu cho tất cả học viên. Như ai cũng biết rằng văn bản viết dùng để diễn giải, giải thích, nhưng điều quan trọng là phải tạo ra các câu trả lời và bài đăng cho người khác dễ hiểu.
Khi soạn thảo câu trả lời cho bài tập và các đánh giá khác, giọng điệu tốt nhất nên sử dụng là giọng điệu đơn giản, rõ ràng và lịch sự. Vì những câu trả lời này là tất cả những gì học viên của bạn phải thực hiện liên quan đến phản hồi, bạn không cần để văn bản viết gì để giải thích.
6. Yêu cầu phản hồi
Vào khoảng tuần thứ 2 hoặc thứ 3, bạn nên hỏi ý kiến phản hồi trực tiếp và trung thực của học viên về tình hình diễn biến của mọi thứ. Phản hồi này sẽ bao gồm tất cả mọi thứ, từ nội dung đến phương pháp giảng dạy và yêu cầu bất kỳ lĩnh vực nào cần cải tiến. Cách tốt nhất để đạt được điều này là bằng một giọng điệu trang trọng, vì vậy hãy đăng nội dung nào đó lên bảng thảo luận và xem nội dung nào bật lên.
7. Thúc đẩy các mối quan hệ cá nhân với mỗi học viên
Việc gặp gỡ từng người một với từng học sinh cũng quan trọng như giao tiếp nhóm hiệu quả. Sinh viên học trực tuyến đôi khi có thể cảm thấy vắng vẻ và đơn độc trong lớp môi trường trực tuyến, vì vậy bạn có thể tạo không gian cho học viên tiếp cận và kết nối với nhau.
Sử dụng kết hợp các phương pháp giao tiếp khác nhau, bao gồm các câu trả lời được cá nhân hóa cho các bài đăng trên bảng thảo luận và email được gửi đến chỉ một sinh viên. Khi bắt đầu khóa học, bạn nên đặt ra với mong đợi của mình những phương pháp giao tiếp tốt nhất, nhưng không bao giờ cung cấp địa chỉ email cá nhân hoặc chi tiết liên hệ của bạn cho học viên.
8. Tận dụng các dự án nhóm và cá nhân
Sự kết hợp lành mạnh giữa các cá nhân và dự án nhóm là cách tốt nhất để đảm bảo thành công với việc học trực tuyến. Việc cung cấp cho học viên những phong cách học tập đa dạng này sẽ nâng cao khả năng học tập của các em, và dạy cho các em tầm quan trọng của cả thành tích cá nhân và công việc nhóm.
9. Sử dụng các nguồn tài nguyên sẵn có
Vì học viên của bạn đã tham gia vào máy tính của họ và sử dụng internet để đăng nhập vào cổng thông tin học tập, nên các tài nguyên tốt nhất cho họ sẽ được trực tuyến. Bằng cách sử dụng nhiều loại tài nguyên có liên quan và dễ truy cập như ấn phẩm kỹ thuật số, trang tin tức và video trực tuyến, học viên của bạn sẽ tham gia nhiều hơn so với việc họ phải tham khảo một cuốn sách giáo khoa lỗi thời. Nếu có thể, nội dung trên thiết bị di động có thể rất lý tưởng vì vậy bạn đừng quên nhắc học viên kết hợp bất kỳ thứ gì có thể truy cập được trên điện thoại thông minh, smartphone, Ipad,...
10. Có một hoạt động kết thúc
Cuối cùng, bạn muốn kết thúc khóa học bằng một tiếng nổ. Cách tốt nhất để đạt được điều này là có một bản tóm tắt hoặc đánh giá cuối cùng để giúp học sinh suy ngẫm về mọi thứ họ đã học. Cho phép học viên phản ánh về nội dung và những kinh nghiệm được chia sẻ để mọi người đều nhận thức được những gì họ sẽ thu được từ khóa học.
Việc kết hợp những nguyên tắc này vào phương pháp giảng dạy trực tuyến của bạn sẽ không chỉ đảm bảo một cộng đồng hỗ trợ cho học viên của bạn mà còn giúp công việc của bạn cuối cùng cũng dễ dàng hơn. Vì học trực tuyến vẫn đang trong giai đoạn xây dựng so với các phương pháp giảng dạy khác, các nguyên tắc hiệu quả nhất sẽ tiếp tục phát triển và thích ứng với thế giới mới của lớp học trực tuyến.
Qua bài viết trên, hệ thống đào tạo trực tuyến E-Learning CLS hy vọng rằng các giáo viên sẽ có cho mình các phương pháp dạy học trực tuyến chất lượng và hiệu quả nhất. Và hệ thống E-Learning CLS có thể giúp cho giáo viên đáp ứng đầy đủ các tính năng về đào tạo trực tuyến chuyên nghiệp cho học viên.